1. Dầu bánh răng là gì?
dầu nhờn bánh răng (Gear Oil) là loại dầu bôi trơn chuyên dụng cho các hệ thống bánh răng, hộp số công nghiệp, máy nghiền, máy cán…
Ngoài tác dụng giảm ma sát, dầu bánh răng còn:
- Chống mài mòn và ăn mòn kim loại.
- Tản nhiệt, giúp hệ thống vận hành ổn định.
- Giảm rung động và tiếng ồn.
- Kéo dài tuổi thọ bánh răng & hộp số.
Có thể xem dầu bánh răng là “lá chắn bảo vệ” của toàn bộ hệ thống truyền động.
2. Đặc tính quan trọng của dầu bánh răng
- Độ nhớt cao → duy trì màng dầu bền vững.
- Khả năng chịu cực áp (EP – Extreme Pressure) → bảo vệ bánh răng khi tải nặng.
- Ổn định nhiệt & chống oxy hóa → hạn chế tạo cặn.
- Khả năng chống tạo bọt & tách nước → giúp vận hành ổn định.
- Tương thích phớt & gioăng → tránh rò rỉ dầu.
3. Phân loại dầu bánh răng
3.1. Theo độ nhớt (ISO VG)
- ISO VG 150 – 220: hộp số tải trung bình.
- ISO VG 320 – 460: hộp số tải nặng, tốc độ thấp.
- ISO VG 680 – 1000: bánh răng hở, máy nghiền, lò quay.
3.2. Theo thành phần
- Dầu bánh răng khoáng: phổ biến, giá hợp lý.
- dầu bánh răng tổng hợp (PAO, Ester): tuổi thọ dài, bền nhiệt, chống mài mòn tốt.
- Dầu không tro (Ashless/Non-Zinc): thân thiện môi trường, ít cặn.
3.3. Theo ứng dụng
- Dầu bánh răng khép kín: dùng cho hộp số giảm tốc, hộp số công nghiệp.
- Dầu bánh răng hở: có độ nhớt rất cao, phụ gia bám dính, chuyên cho lò quay, máy nghiền trong xi măng, thép.